HỆ THỐNG HÚT BỤI GỖ

TỔNG QUAN HỆ THỐNG HÚT VÀ XỬ LÝ BỤI GỖ

Gia công, chế biến gỗ và mây tre là một trong những ngành công nghiệp khá phát triển hiện nay. Điều đó đặt ra vấn đề với môi trường là thu gom bụi gỗ trong quá trình gia công để đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm bụi cho khu dân cư và cho người lao động. Hiện trạng các nhà máy chế biến gỗ cũng như các làng nghề chế biến gỗ hiện nay hầu hết chưa trang bị hệ thống hút và xử lý bụi gỗ; một phần do các thiết bị không sẵn có, một phần do chi phí đắt đỏ.

Loathanhduct Hệ thống hút bụi gỗ

Loathanhduct Hệ thống hút bụi gỗ

Nhận biết được nhu cầu đó, công ty Loa Thành đã nghiên cứu ra cho ra đời các sản phẩm hút và xử lý bụi gỗ trọn gói. Cơ bản, một hệ thống hút và xử lý bụi gỗ bao gồm các thành phần:

  • Ống gió
  • – Các cửa gió, họng hút gió
  • – Hệ thống quạt hút, xyclon tuyển bụi khô, khay hứng bụi.

Bụi gỗ thường phát sinh ở các quá trình sau:

  • – Bụi thô: phát sinh tại các công đoạn cưa, tiện, phay. Loại bụi này có kích cỡ hạt lớn, nặng. Yêu cầu lực hút phải lớn để thắng được trọng lực bản thân.
  • – Bụi tinh: phát sinh tại các công đoạn gia công hoàn thiện như chà nhám, đánh bóng. Loại bụi này kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, mịn nên dễ phát tán trong không khí. Đây là loại bụi gây ảnh hưởng chính đến sức khỏe và môi trường. Với loại bụi này phải triệt để thu gom ngay từ nguồn phát sinh, không làm phát tán ra xung quanh.
Loathanhduct Hệ thống ống gió hút bụi gỗ

Loathanhduct Hệ thống ống gió hút bụi gỗ

Do đặc tính riêng biệt của bụi gỗ, nên hệ thống hút – xử lý bụi gỗ cũng có những yêu cầu đặc biệt hơn đối với ống gió, cửa gió, van gió, quạt … so với các hệ thống thông gió thông thường khác.

  • – Ống gió: vật liệu sản xuất có thể là tôn mạ kẽm hoặc Inox. Thông thường ống gió cho hệ thống hút bụi gỗ là ống gió tròn để giảm thiểu tổn thất. Độ dày của ống gió phải lớn hơn tiêu chuẩn thông thường một cấp (tiêu chuẩn Smacna) để tránh mài mòn, giảm độ ồn.
  • – Cửa gió: các cửa gió được lắp thêm phin lọc bụi thô và gắn vào hộp gió.
  • – Quạt hút gió: là loại quạt ly tâm áp cao, mô-tơ ngoài.

    THUYẾT MINH CÔNG NGHỆ HỆ THỐNG HÚT BỤI GỖ

     

    Loathanhduct Sơ đồ công nghệ hệ thống hút bụi gỗ

    Loathanhduct Sơ đồ công nghệ hệ thống hút bụi gỗ

  • Khí thải của quá trình gia công gỗ sẽ được hệ thống quạt hút thu gom lại qua các cửa gió, ống gió, phin lọc bụi vào Cyclon. Không khí trong Cyclon chuyển động theo đường xoắn ốc và lắng xuống phễu thu ở đáy Cyclon. Không khí sạch (ít bụi hơn) chuyển động theo chiều ngược lại xả ra bên ngoài. Ngoài Cyclon tuyển bụi, có thể trang bị thêm tháp lọc bụi có gắn phin lọc bụi kiểu múi khế, phin lọc bụi dạng ống để đảm bảo làm sạch không khí và nâng cao thời gian sử dụng.

Tin Liên Quan